Search

banner image

Cách phát hiện sỏi thận và điều trị bệnh

Cách phát hiện sỏi thận nhanh chóng, hiệu quả sẽ giúp người bệnh lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Việc phát hiện và điều trị bệnh sỏi thận sớm sẽ giúp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh với sức khỏe.

Cách phát hiện sỏi thận

Bệnh sỏi thận là căn bệnh về đường tiết niệu thường gặp với tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng cao. Bệnh sỏi thận xảy ra khi các hoạt chất có trong nước tiểu không được hòa tan mà bị lắng đọng, tích tụ lâu ngày tạo thành kết tủa gây sỏi trong thận.

Một số triệu chứng thường gặp ở người bị sỏi thận
Sỏi thận có thể được phát hiện bằng nhiều cách như thông qua các triệu chứng thể hiện bên ngoài cơ thể hoặc người bệnh có thể làm các xét nghiệm kiểm tra.

Cách phát hiện sỏi thận thông qua các triệu chứng

Triệu chứng đầu tiên giúp người bệnh phát hiện bệnh sỏi thận đó chính là đau. Các cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội phụ thuộc vào vị trí và kích thước sỏi.

Cơn đau thường xuất phát từ vùng thắt lưng sau đó lan sang sườn rồi kéo xuống hông rồi xuống đùi. Nguyên nhân gây ra các cơn đau này là do sỏi di chuyển từ niệu đạo xuống bàng quang cọ xát vào các bộ phận gây ra các cơn đau.

Ngoài ra, người bệnh còn bắt gặp tình trạng đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt và thậm chí tiểu ra máu. Đây là biến chứng thường gặp của sỏi thận khi sỏi di chuyển bên trong niệu quản gây đau kèm đái ra máu.

Người bệnh sốt cao, rét run kèm theo triệu chứng đau hông, lưng, đái buốt, đái rắt, đái mủ là dấu hiệu của viêm thận - bể thận cấp.

Cách phát hiện sỏi thận thông qua phương pháp Tây y

Để phát hiện chính xác có bị mắc sỏi thận hay không, người bệnh nên đến bệnh viện để được sử dụng một số phương pháp chẩn đoán bệnh sau đây:


Siêu âm

Siêu âm cũng là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán bệnh sỏi thận chính xác. Khi siêu âm, những người bị sỏi thận sẽ xuất hiện hình ảnh sỏi. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không phát hiện ra những viên sỏi có kích thước nhỏ.

Siêu âm để phát hiện sỏi thận
Người bệnh có thể sử dụng phương pháp siêu âm để theo dõi các trường hợp nghi ngờ. Khi siêu âm thấy xuất hiện các triệu chứng sỏi thì người bệnh sẽ áp dụng các phương pháp khác. Siêu âm chỉ giúp chẩn đoán được chính xác sỏi với tỷ lệ 30%, đặc biệt là những sỏi có kích thước to.

Chụp X-quang

Đây là phương pháp giúp chẩn đoán giúp các bác sĩ có thể nhìn được sỏi xuyên qua cơ thể. Chụp X quang là phương pháp chính được các bác sĩ sử dụng để chẩn đoán và điều trị sỏi thận.

Chụp CT

Đây là phương pháp này khá tốn kém và thường ít được sử dụng để phát hiện sỏi. Phương pháp này chỉ được sử dụng khi các bác sĩ nghi ngờ xuất hiện một số bệnh kèm theo.

Nội soi

Nội soi là phương pháp giúp phát hiện ra sỏi thận hiệu quả tuy nhiên nó sẽ gây đau đớn cho người bệnh. Phương pháp nội soi chỉ được áp dụng trong trường hợp bắt buộc.

Cách điều trị bệnh sỏi thận hiệu quả

Việc phát hiện và nhận biết bệnh sỏi thận sớm sẽ giúp việc điều trị bệnh trở nên dễ dàng, nhanh chóng, dứt điểm mà không tốn kém. Không những thế việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp hạn chế những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: suy thận, vỡ thận, thậm chí gây tử vong.

Việc điều trị bệnh sỏi thận nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào vị trí, số lượng và kích thước của sỏi. Với những sỏi có kích thước nhỏ, người bệnh có thể tự điều trị bằng cách uống nhiều nước, thuốc lợi tiểu, sử dụng các bài thuốc dân gian sẽ giúp loại bỏ sỏi ra ngoài cơ thể thông qua đường nước tiểu.

Với những sỏi có kích thước lớn, người bệnh cần đến bệnh viện để nhận được sự hướng dẫn của các bác sĩ. Sỏi to có thể được chỉ định điều tị bằng cách tán sỏi qua da hoặc phẫu thuật mổ nội soi.

Những phương pháp này tuy mang lại hiệu quả chữa bệnh nhanh chóng nhưng lại khiến người bệnh cảm thấy đau đớn.

Ngoài ra để ngăn chặn bệnh sỏi thận tái phát, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Uống nhiều nước: Mỗi ngày người bệnh nên uống khoảng từ 2-3 lít nước, chia đều vào các khoảng thời gian trong ngày. Người bệnh có thể bổ sung lượng nước cho cơ thể bằng cách uống nước lọc, nước rau, nước ép hoa quả.
  • Hạn chế ăn muối, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chứa nhiều protein như thịt gà, thịt trâu, thịt bò vi nó làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận.
  • Tích cực ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ như: rau xanh, hoa quả. Những thực phẩm này giúp ngăn ngừa quá trình hình thành sỏi thận đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Bổ sung đầy đủ lượng canxi cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy những người bổ sung đầy đủ hàm lượng canxi cho cơ thể sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh sỏi thaanh hơn người bình thường.

Ngoài ra, người bệnh nên thường xuyên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe 6 tháng 1 lần.

Bạn đọc có thể xem thêm:




Cách phát hiện sỏi thận và điều trị bệnh Cách phát hiện sỏi thận và điều trị bệnh Reviewed by Unknown on tháng 5 29, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.