Search

banner image

Người xơ gan sống được bao lâu?

Xơ gan là căn bệnh không còn xa lạ với nhiều người. Bệnh này khá nguy hiểm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Bị xơ gan sống được bao lâu cũng là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc có thêm thông tin về căn bệnh này.

Bệnh xơ gan có nguy hiểm không?

Xơ gan là căn bệnh nan y khó chữa. Bệnh này rất nguy hiểm với sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đây là căn bệnh chưa có phương pháp điều trị tận gốc. Việc điều trị bệnh chỉ có tác dụng ngăn chặn tiến triển của bệnh và phục hồi phần nào chức năng gan.

Gan là bộ phận quan trọng trong cơ thể con người
Bệnh xơ gan khiến chức năng gan bi suy giảm nghiêm trọng, gan không còn khả năng lọc máu và đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể từ đó có thể gây nhiễm độc cơ thể. Gan bị suy giảm sẽ kéo theo hàng loạt ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng:

Xuất huyết tiêu hóa

Khi gan bị thương, chức năng gan bị suy giảm, quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng, cản trở gây tắc nghẽn. Máu bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến tình trạng áp lực máu lên các thành tĩnh mạch tăng cao, khiến giãn tĩnh mạch. Quá trình này kéo dài sẽ dẫn tới hiện tượng vỡ tĩnh mạch.

Tĩnh mạch thực quản bị vỡ sẽ khiến máu chảy xuống dạ dày thông qua ruột non, ruột già gây tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Hiện tượng này kéo dài có thể gây tử vong nếu không được sơ cứu kịp thời.

Cổ trướng

Đây là biến chứng nguy hiểm và thường gặp nhất của bệnh xơ gan. Cổ trướng là tình trạng dịch bị tích tụ trong khoang màng bụng nhiều khiến bụng bị chướng và sưng to.

Khi lượng dịch bị ứ đọng trong khoang màng bụng quá nhiều sẽ chèn ép lên các tĩnh mạch thực quản từ đó là vỡ tĩnh mạch. Theo thống kê, khoảng 70% bệnh nhân tử vong khi bị xơ gan cổ trướng trong năm đầu, khoảng 85% người bệnh tử vong khi bị biến chứng xơ gan cổ trướng năm thứ hai.

Hôn mê gan (não gan)

Hôn mê gan là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan. Ở giai đoạn mất bù, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng. Gan không còn khả năng lọc và đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể khiến những chất này bị tích tụ trong cơ thể gây nhiễm độc gan. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể bắt gặp tình trạng ngất, hôn mê, lơ mơ, rối loạn ý thức.

Hôn mê gan - Biến chứng nguy hiểm của xơ gan

Ung thư gan

Xơ gan biến chứng sang ung thư gan chiếm tỉ lệ cao. Khả năng hồi phục chức năng gan là hoàn toàn không thể. Thời gian sống của những người bị xơ gan biến chứng thành ung thư gan không cao. Tỷ lệ tử vong cao, khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn. 

Người bị xơ gan sống được bao lâu?

Bị xơ gan sống được bao lâu là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân. Bệnh nhân bị xơ gan sống được bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào thời gian phát hiện bệnh và phương pháp điều trị.

Ở giai đoạn đầu tiên (xơ gan còn bù), chức năng gan chưa bị suy giảm nhiều, do đó việc điều trị để phục hồi chức năng gan sẽ đơn giản hơn, hiệu quả hơn. Điều trị sớm sẽ giúp hạn chế sự tiến triển của bệnh, cải thiện chức năng gan, từ đó kéo dài tuổi thọ cho những bệnh nhân bị xơ gan.

Những bệnh nhân bị xơ gan nếu được điều trị ở giai đoạn đầu có thời gian sống là từ 15-20 năm. Người bệnh chỉ cần xây dựng chế độ ăn uống, chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý kết hợp với việc tầm soát bệnh thường xuyên sẽ giúp kéo dài sự sống.

Người bị bệnh xơ gan nên sống thoải mái vô lo
Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối, việc điều trị bệnh sẽ khó khăn hơn khi bệnh đã tiến triển nặng hơn. Ở giai đoạn này, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, việc điều trị phục hồi chức năng gan là không thể. Do đó, thời gian sống của bệnh nhân bị xơ gan ở giai đoạn này sẽ rất ngắn chỉ khoảng từ 1-3 năm.

Cách điều trị xơ gan 

Xơ gan là bệnh mãn tính không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, người bệnh có thể điều trị để phục hồi chức năng gan, điều trị để hạn chế biến chứng của bệnh và kéo dài sự sống của người bệnh.

Để việc chữa trị mang lại hiệu quả cao người bệnh cần giải quyết triệt để, tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Người bị xơ gan do uống nhiều bia rượu cần tuyệt đối không được uống bia rượu. Người bệnh nên kiêng không nên sử dụng những loại đồ uống có cồn này vì những chất độc hại có trong chúng sẽ gây hại cho gan và cơ thể.

Người bị xơ gan do virus viêm gan B, C cần phải điều trị tận gốc bệnh viêm gan, tránh kéo dài gây biến chứng.

Bệnh nhân bị xơ gan do gan nhiễm mỡ, việc điều trị đó là thay đổi chế độ ăn uống, tích cực ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ.

Ngoài ra, người bệnh cần xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, tích cực tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Xây dựng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện và điều trị bệnh sớm.



Người xơ gan sống được bao lâu? Người xơ gan sống được bao lâu? Reviewed by Unknown on tháng 6 20, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.