Search

banner image

Bị viêm gan B nên ăn gì ?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng. Người bị viêm gan B thường có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng, rối loạn tiêu hóa làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy bị viêm gan B nên ăn gì sẽ tốt?

Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh về gan khi chức năng gan bị tổn thương và suy giảm nghiêm trọng. Bệnh này do virus viêm gan B có tên là HBV gây ra. Bệnh viêm gan B đang trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay do số lượng người mắc bệnh này ngày càng tăng. Mỗi năm có hàng triệu người tử vong do mắc căn bệnh này. Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm với tốc độ lây  lan nhanh chóng và rất khó phát hiện.

Mắc bệnh viêm gan B
Mắc bệnh viêm gan B
Bệnh viêm gan B thường âm thầm xuất hiện và phát triển mà không có triệu chứng cụ thể. Người bệnh vẫn có thể sinh hoạt bình thường mà không hề hay biết. Ở nhiều trường hợp, viêm gan B có thể ủ trong khoảng thời gian rất dài từ 5-10 năm mới phát bệnh, xuất hiện những triệu chứng như:

  • Mệt mỏi, suy nhược cơ thể, khó chịu trong người.
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng, rối loạn tiêu hóa, sút cân
  • Vàng da, vàng mắt
  • Ngứa ngáy, sốt nhẹ
  • Người bị viêm gan B có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết dưới da

Bệnh viêm gan B nếu không được phát hiện kịp thời sẽ khiến gan bị tổn thương, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng. Bệnh này càng để lâu sẽ càng nguy hiểm và gây ra những biến chứng nghiêm trọng với sức khỏe như: suy gan, xơ gan, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới ung thư gan. Do đó, việc phát hiện và điều trị viêm gan B càng sớm càng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ phát triển của bệnh, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc phù hợp.
Ngoài việc điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ, người bệnh cần kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp để việc chữa trị bệnh mang lại hiệu quả cao hơn. Vậy người bị viêm gan B nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Người bị viêm gan B nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chữa trị, ngăn ngừa, phòng tránh bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số thực phẩm người bị viêm gan B nên ăn để bổ sung dinh dưỡng, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể đồng thời tăng cường chức năng gan:

Thực phẩm giàu protein

Người bị nhiễm viêm gan B cần cung cấp, bổ sung đầy đủ hàm lượng protein cho cơ thể, mỗi ngày khoảng 1g protein/1kg cơ thể. Những thực phẩm chứa nhiều protein đó chính là: thịt, trứng, cá, sữa, đạm thực vật… bổ sung những thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn hàng ngày giúp tăng cường chất dinh dưỡng, tăng cường chức năng gan, giúp đẩy lùi viêm gan B hiệu quả.

Thực phẩm giàu chất xơ

Những thực phẩm giàu chất xơ rất tốt chơ cơ thể, đặc biệt tốt với gan. Do đó, người bệnh nên lựa chọn những thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày sẽ cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, gan. Một số thực phẩm giàu chất xơ đó là: các loại rau xanh như: rau cải, rau bắp cải, rau muống…

Thực phẩm giàu chất xơ tốt cho người bệnh viêm gan

Bổ sung chất béo

Nhiều người cho rằng, người bị viêm gan B không nên bổ sung những thực phẩm chứa chất béo để tránh làm ảnh hưởng đến chức năng gan. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Cơ thể vẫn cần chất béo để hoạt động. với những người bị viêm gan B cần bổ sung hàm lượng chất béo phù hợp, không nên ăn quá nhiều.
Một số nghiên cứu cho biết, những người bị viêm gan B, viêm gan C ăn các chất béo như các omega 3, lecithin có trong trứng gà rất tốt, giúp ngăn chặn và làm chậm quá trình tiến tới ung thư gan.

Các loại chất khoáng, vitamin

Những người bị viêm gan B nên bổ sung đầy đủ các khoáng chất và các loại vitamin như: vitamin A, vitamin B, C,… rất tốt cho sức khỏe. Những dưỡng chất này có tác dụng bảo vệ chức năng gan, đồng thời ngăn chặn biến chứng của bệnh.
Ngoài việc bổ sung những thực phẩm tốt cho gan, cho sức khỏe, người bệnh nên hạn chế ăn những thực phẩm sau để hạn chế sự phát triển của bệnh và những biến chứng của viêm gan B:

  • Bia rượu, đồ uống có cồn và các chất kích thích.
  • Hạn chế đồ ăn cay nóng
  • Thực phẩm ôi thiu
  • Nội tạng động vật…

Bài viết trên đây đã cung cấp thêm thông tin về bệnh viêm gan B và những thực phẩm người bị viêm gan B nên ăn, không nên ăn. Chúc các bạn sớm lành bệnh.

Bạn có thể quan tâm: Có nên tiêm viêm gan cho trẻ hay không?


Bị viêm gan B nên ăn gì ? Bị viêm gan B nên ăn gì ? Reviewed by Unknown on tháng 7 29, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.