Search

banner image

Bị xơ gan có chữa được không?

Xơ gan có chữa được không? Cách điều trị bệnh xơ gan như thế nào? Xơ gan có nguy hiểm với sức khỏe không? Đó là những thắc mắc cần được giải đáp của rất nhiều bệnh nhân.

Bệnh xơ gan là gì?

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm về gan, là giai đoạn sau của viêm gan mạn tính, khi chức năng gan bị suy giảm. Khả năng lọc và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể bị ảnh hưởng sẽ khiến các chất này bị tích tụ trong cơ thể làm tổn hại đến sức khỏe.

Xơ gan xảy ra khi các tế bào gan bị các tác nhân gây hại tấn công trong thời gian dài khiến các tế bào gan bị tổn thương, hư hại từ đó tạo ra các mô sẹo. Các mô sẹo không được phục hồi sẽ khiến gan bị chai cứng, dần dần không thực hiện được chức năng bình thường của gan.

Gan khỏe và gan bị xơ

Bệnh xơ gan thường có một số triệu chứng như: mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, đau mạn sườn, vàng da, sưng chân và bụng…

Nguyên nhân dẫn đến xơ gan đó chính là do thói quen uống nhiều bia rượu, viêm gan do virus, gan nhiễm mỡ.

Bệnh xơ gan có nguy hiểm không?

Bệnh xơ gan là bệnh lý nguy hiểm. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường diễn biến âm thầm và không có triệu chứng lâm sàng, người bệnh thường khó phát hiện ra bệnh. Bệnh nhân thường chỉ phát hiện ra bệnh khi bệnh đã tiến triển nghiêm trọng hơn gây biến chứng với sức khỏe. Nếu không được điều trị kịp thời, xơ gan có thể gây ra những biến chứng:

Nhiễm trùng

Khi gan bị suy yếu, chức năng lọc máu và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể bị ảnh hưởng. Từ đó, cơ thể dễ bị nhiễm trùng dịch, gây viêm phổi, nhiễm trùng máu. Nếu tình trạng này kéo dài khiến người bệnh có thể bị các biến chứng: Mê gan, suy thận.

Bệnh não gan (hôn mê gan)

Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh xơ gan ở giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, gan không còn chức năng loại bỏ các chất độc trong cơ thể ra bên ngoài gây ra tình trạng rối loạn tri thức với một số biểu hiện:  lơ mơ, không tỉnh táo, ngủ gật, đãng trí, tay chân run rẩy.

Hôn mê gan - Biến chứng cực kỳ nguy hiểm


Xuất huyết tiêu hóa

Khi bị xơ gan, máu qua gan bị cản trở từ đó dẫn đến áp lực tại tĩnh mạch tăng cao, làm giãn tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình dạ dày. Các tĩnh mạch bị giãn quá mức sẽ bị vỡ ra. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Ung thư gan

Đây là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan. Những người bị xơ gan có nguy cơ mắc ung thư gan rất cao. Ung thư gan sẽ dẫn tới tử vong.

Bệnh xơ gan có chữa được không?

Bệnh xơ gan có chữa được không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân. Khi bị chẩn đoán mắc xơ gan, người bệnh cần xác định bệnh đang ở giai đoạn nào, từ đó có thể lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu (giai đoạn bù), người bệnh có thể hoàn toàn chữa khỏi và phục hồi. Tuy nhiên, khi xơ gan ở giai đoạn cuối, các biện pháp điều trị chỉ có tác dụng làm giảm và hạn chế những biến chứng của bệnh, giảm bớt đau đớn, triệu chứng cho bệnh nhân. Chức năng gan không được phục hồi hoàn toàn.

Trường hợp, xơ gan do viêm gan B hay viêm gan C mãn tính, việc điều trị ức chế virus thành công sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Để phát hiện bệnh xơ gan một cách sớm nhất, người bệnh có thể thực hiện các phương pháp chẩn đoán như siêu âm, xét nghiệm máu. Thời gian bệnh phát triển từ giai đoạn đầu đến khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng có thể kéo dài vài năm. Khi đó, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn sau khó chữa hơn, gây biến chứng nguy hiểm hơn.

Ngoài ra, để việc điều trị bệnh xơ gan mang lại hiệu quả cao, người bệnh phải điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Việc điều trị kịp thời sẽ giúp khống chế bệnh tiến triển thêm.

Nếu người bệnh bị xơ gan do uống nhiều rượu, bia thì người bệnh cần phải tuyệt đối cai rượu. Nếu người bệnh bị xơ gan do viêm gan, người bệnh cần tích cực điều trị miễn dịch tế bào tua DC, kháng xơ gan. Bệnh xơ gan do thuốc gây ra, người bệnh cần dừng ngay các loại thuốc làm ảnh hưởng đến chức năng gan. Điều trị tích cực, đúng bệnh thì xơ gan ở giai đoạn đầu mới có thể đạt hiệu quả tốt nhất.

Do đó, để phát hiện và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan, người bệnh cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe, đồng thời xây dựng chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý. Hạn chế uống bia rượu và sử dụng các chất kích thích để bảo vệ chức năng gan, phòng tránh xơ gan hiệu quả.



Bị xơ gan có chữa được không? Bị xơ gan có chữa được không? Reviewed by Unknown on tháng 6 18, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.