Search

banner image

Xơ gan kiêng ăn gì để ngăn bệnh phát triển?

Chào bác sĩ,

Chồng tôi mắc bệnh xơ gan F2, hiện tại đang dùng thuốc để điều trị bệnh. Vậy trong thời gian này người bệnh xơ gan kiêng ăn gì để ngăn bệnh tiến triển nặng hơn? Rất mong được bác sĩ giải đáp. Cảm ơn bác sĩ!

 ( Thu Cúc - 36 tuổi - Bắc Giang)

Trả lời

Chào bạn, bệnh xơ gan là bệnh tiến triển mạn tính thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra như: virus viêm gan, bia rượu, do nhiễm chất độc hại… Khi mắc xơ gan các chức năng của gan suy giảm dần nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách bệnh xơ gan rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Não gan, xuất huyết tĩnh mạch, ung thư gan, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh xơ gan tùy theo từng giai đoạn bệnh. Đối với trường hợp của chồng bạn, bị xơ gan độ 2 chưa quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị tốt bệnh sẽ tiến triển rất nhanh.

Với xơ gan F2 , người bệnh có thể điều trị bảo tồn bằng thuốc Đông hoặc Tây y theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó muốn quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh cần nắm được nguyên tắc về chế độ ăn uống cụ thể là xơ gan kiêng ăn gì, nên ăn gì?

Xơ gan kiêng ăn gì?

Bia, rượu đứng đầu tiên trong danh sách những đồ ăn, đồ uống mà người bệnh xơ gan cần tuyệt đối tránh xa. Bởi đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương gan và tăng nguy cơ bị xơ hóa gan.

Người bị xơ gan cũng cần tránh xa những thực phẩm tươi sống, thịt tái,  gỏi, rau sống, tiết canh… Hãy rèn thói quen ăn chín, uống sôi bởi trong thực phẩm sống chưa được chế biến kỹ có thể chứa rất nhiều vi trùng, sán - nguyên nhân dẫn đến gan bị nhiễm virus, tổn thương. Bên cạnh đó những món đồ ăn cứng, khô người bệnh cũng cần hạn chế để tránh làm thương tổn thực quản dẫn đến xuất huyết đường tiêu hóa.

Thực phẩm tươi sống không tốt cho người xơ gan
Thực phẩm tươi sống không tốt cho người xơ gan
Khi mắc bệnh xơ gan, người bệnh không nên ăn những thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ đóng hộp bởi trong các loại thức ăn này có chữa nhiều muối, dầu mỡ, bột ngọt, không tốt  cho các tế bào gan.

Muối cũng chính là thành phần mà người bệnh xơ gan cần hạn chế nhất là những người bị bụng báng cần hạn chế muối, tập thói quen ăn nhạt. Hãy đảm bảo lượng muối Natri dưới 1.000 mg mỗi ngày, tương đương với khoảng 2,5 g muối ăn.

Ngoài ra người bệnh xơ gan cần hạn chế các thực phẩm phụ gia, đồ ăn cay nóng, nơ, mỡ động vật vì lượng cholesterol trong chúng khá lớn có thể làm tăng áp lực và gây tổn thương cho gan.

Đồ cay nóng không tốt cho bệnh nhân bị xơ gan

Xơ gan nên ăn gì?


Bên cạnh những nguyên tắc nhất định xơ gan kiêng ăn gì, người bệnh cần bổ sung cho mình những loại thực phẩm sau để giúp tăng cường chức năng gan, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của bệnh:
  • Thực phẩm giàu đạm: có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa
  • Vitamin và chất khoáng có nhiều trong rau, củ quả 
  • Bổ sung chất béo thực vật như: Dầu đậu nành, dầu oliu, dầu mè…
  • Bổ sụng thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 có nhiều trong: cá hồi, cá mòi, cá ngừ và cá thu…
  • Các thực phẩm có hàm lượng calorie cao, nhiều Protein, Gluxit, hạn chế lipid
  • Các món ăn cần mềm, dễ tiêu hóa như:  cháo, cơm nhão, bún, phở, mì, các loại đậu, cà chua, cà rốt, bầu bí, chuối tiêu, cam quýt… 
Trên đây là tổng hợp một số thông tin về chế độ ăn cho người xơ gan mà bạn cần nắm được để xây dựng cho chồng mình một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, tránh để bệnh phát triển nặng gây khó khăn khi điều trị.


Xơ gan kiêng ăn gì để ngăn bệnh phát triển? Xơ gan kiêng ăn gì để ngăn bệnh phát triển? Reviewed by Unknown on tháng 6 24, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.