Search

banner image

Bị viêm gan A có lây không?

Viêm gan A có lây không và lây như thế nào là thắc mắc của rất nhiều người bênh. Viêm gan A là bệnh lý về gan có thể lây từ người này qua người khác theo đường ăn uống hoặc tiếp xúc với phân của người bệnh.

Viêm gan A có lây không?

Viêm gan A là bệnh về gan, hay còn được gọi là viêm gan siêu vi A. Bệnh này xảy ra do virus HAV gây nên.  Virus HAV được đào thải qua phân của người bệnh ở cuối thời gian ủ bệnh. Do đó, thói quen ăn uống không vệ sinh tạo điều kiện thuận lợi để viêm gan A phát triển và gây bệnh. Đây là căn bệnh lây cấp tính, và ngày càng có xu hướng gia tăng trên toàn thế giới. 
Viêm gan A có lây không
Nguyên nhân dẫn đến viêm gan A thường là do nguồn nước bị nhiễm khuẩn, thức ăn bị ôi thiu hoặc nhiễm bẩn như: ốc, trai, hến, sò, các loại rau thơm, rau sống…
Bệnh viêm gan A là bệnh lây mãn tính, có thể lây từ người này sang người khác. Khác với các bệnh viêm gan B và viêm gan C lây qua đường máu, từ mẹ sang con và quan hệ tình dục, viêm gan A có thể lây từ người này sang người khác theo đường ăn uống chung, tiếp xúc với virus gây bệnh qua phân…

Cách điều trị viêm gan A như thế nào?

Bệnh viêm gan siêu vi A tuy không trực tiếp nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe. Do đó, việc phát hiện và điều trị bệnh sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Bệnh viêm gan có thể được xác định thông qua một số triệu chứng như: da bị vàng, ngứa ngáy, đau kèm sốt nhẹ, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, giảm cân… Các dấu hiệu này sẽ được thể hiện sau khi bị nhiễm virus sau khoảng 2-3 tuần và tùy thuộc vào cơ địa của từng người.
Chữa viêm gan a thế nào?
Ngay sau khi phát hiện những triệu chứng trên, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. 
Ngoài ra, mắc viêm gan A cấp tính, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế làm việc nặng sẽ giúp bệnh được đẩy lùi.
Bệnh nhân mắc viêm gan A cần được chăm sóc đặc biệt. Người bệnh nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều chất béo, đường giúp giảm tải công việc cho gan.
Để phòng tránh bệnh viêm gan A, người bệnh cũng cần lưu ý những vấn đề sau:
Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên tắm gội, dọn dẹp nhà cửa.
Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi thay tã cho trẻ.
Không sử dụng các đồ dùng cá nhân với người khác như: bàn chải đánh răng, khăn mặt,…
An toàn vệ sinh thực phẩm, ăn sạch, uống sạch, ăn chín, uống sôi.
Sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục với người bị viêm gan A.
Tiêm phòng vắc xin phòng chống viêm gan A.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh viêm gan A, giúp người bệnh có thể trả lời câu hỏi “Bị viêm gan A có lây không”. Hi vọng người bệnh có thể ngăn ngừa, phòng tránh viêm gan A hiệu quả, hạn chế sự lây lan của bệnh ra xã hội.
Chúc các bạn mau khỏi bệnh!

Bị viêm gan A có lây không? Bị viêm gan A có lây không? Reviewed by Unknown on tháng 7 26, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.