Search

banner image

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sỏi thận trước và sau khi mổ

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sỏi thận trước và sau khi mổ sẽ giúp việc điều trị bệnh mang lại hiệu quả tốt nhất. Sỏi thận là căn bệnh thường gặp. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sỏi thận trước khi mổ

Sỏi thận căn bệnh ngày càng phát triển với tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng cao. Bệnh này tiến triển thầm lặng và gây ra một số biến chứng không ngờ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu, tiểu ra mủ, đau thắt lưng, sưng phù tay chân, nhiễm trùng đường nước tiểu, suy thận, vỡ thận vừa là những triệu chứng, dấu hiệu cảnh báo bệnh sỏi thận. Đồng thời những dấu hiệu này cũng là những biến chứng nguy hiểm của bệnh gây ra với cơ thể.

Điều trị sỏi thận có nhiều biện pháp khác nhau phụ thuộc rất nhiều vào kích thước sỏi, vị trí của sỏi và cấu tạo sỏi. với những sỏi có kích thước nhỏ, người bệnh chỉ cần uống nhiều nước là có thể đẩy sỏi ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng. Tuy nhiên, với những sỏi có kích thước lớn, người bệnh cần đến sự can thiệp của các phương pháp Tây y hiện đại như: tán sỏi qua da, tán sỏi nội soi, phẫu thuật mổ sỏi thận,…

Bệnh nhân cần được chăm sóc cẩn thận trước và sau điều trị
Để việc chữa trị bệnh mang lại hiệu quả cao nhất, việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sỏi thận trước khi mổ là điều vô cùng quan trọng. Việc chăm sóc đúng cách sẽ giúp người bệnh có đủ sức khỏe, đủ tinh thần thực hiện phẫu thuật, hạn chế những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước khi mổ sỏi thận, người bệnh nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: các loại dưỡng chất, vitamin, canxi, chất xơ... Ngoài ra, người bệnh cũng nên hạn chế và kiêng không nên ăn muối, sử dụng các chất kích thích như: cà phê, thuốc lá, kiêng bia rượu và các loại đồ uống có cồn để không làm ảnh hưởng đến chức năng thận.

Bệnh nhân cần uống đủ nước, mỗi ngày từ 2-3 lít nước, chia đều vào các khoảng thời gian trong ngày. Đồng thời, người bệnh có thể bổ sung lượng nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước canh, nước rau hoặc các loại nước ép rất tốt.

Việc chăm sóc và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết sẽ giúp người bệnh tăng cường sức khỏe, tăng cường chức năng thận để có thể chống trọi với những nguy hiểm, rủi ro từ phương pháp phẫu thuật mổ sỏi thận.

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sỏi thận sau khi mổ

Sau khi mổ, người bệnh cần có kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sỏi thận sau khi mổ là vô cùng quan trọng giúp người bệnh có thể khôi phục sức khỏe đồng thời phục hồi chức năng thận nhanh chóng. Bệnh nhân sau khi mổ sức khỏe và thể trạng còn yếu nên cần được chăm sóc đặc biệt.

Chăm sóc vết mổ

Ngay sau khi mổ, người bệnh cần được chăm sóc chu đáo, cẩn thận để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh. Chăm sóc đúng cách sẽ giúp vết mổ mau lành, giúp làm giảm đau đớn cho người bệnh.
Người nhà bệnh nhân nên chú ý vệ sinh, thay băng thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của bệnh nhân.

Chăm sóc dinh dưỡng

Người bệnh sau khi mổ sỏi thận, sức khỏe còn yếu, do đó việc sinh hoạt và ăn uống gặp nhiều khó khăn. Do đó, lúc này người bệnh cần được chăm sóc đặc biệt. Ngay sau khi mổ, người bệnh nên ăn một số loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như: cháo, súp, phở, sức. Sau khoảng 2-3 ngày, nên bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để cơ thể phục hồi, đồng thời, tăng cường chức năng thân.

Cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân
Ngoài ra, người bệnh nên uống nước đầy đủ, đồng thời hạn chế ăn muối và sử dụng các chất kích thích như: cà phê, thuốc lá, các loại đồ uống có cồn như bia rượu. Đồng thời, người bệnh cần tích cực bổ sung đầy đủ hàm lượng canxi, chất xơ giúp tăng cường chức năng thận, hạn chế và ngăn ngừa khả năng tích tụ và tạo sỏi.

Chế độ luyện tập

Bệnh nhân sau khi mổ sỏi thận nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa sự xâm nhập của các virus gây bệnh. Người bệnh có thể tập một số động tác nhẹ nhàng, đi bộ, tập yoga thực sự rất tốt.

Trên đây là một số phương pháp, một số cách giúp chăm sóc bệnh nhân trước và sau khi mổ sỏi thận người bệnh có thể tham khảo và lựa chọn. Chúc các bạn sớm lành bệnh và nhiều sức khỏe.

Bạn xem thêm: Phân biệt và điều trị sỏi thận và sỏi mật

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sỏi thận trước và sau khi mổ Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sỏi thận trước và sau khi mổ Reviewed by Unknown on tháng 7 25, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.