Search

banner image

Phân biệt và điều trị sỏi thận và sỏi mật

Sỏi thận và sỏi mật đều là các bệnh lý sinh ra do các rối loạn từ qúa trình chuyển hóa. Tuy nhiên chúng lại là các chứng bệnh hoàn toàn khác nhau.

1/ Phân biệt bệnh sỏi thận và sỏi mật

Sỏi thận hình thành ở thận. Do nồng độ một số chất dư thừa trong nước tiểu như canxi, oxalate, axit oxalic, photpho, axit uric, các muối urat, cystin,… tăng cao, khiến chúng không được hòa tan và đào thải hết, tích tụ lại, lâu ngày hình thành sỏi.

Sỏi mật là loại sỏi hình thành ở túi mật hay ống dẫn mật. Túi mật chó chức năng tiết ra dịch mật và chuyển dịch mật qua ống dẫn mật vào ruột để tiêu hóa thức ăn. Thành phần của dịch mật gồm nước, chất béo, cholesterol, protein, bilirubin và muối mật. Vì rối loạn tiêu hóa nào đó khiến thành phần của dịch mật bị mất cân bằng là nguyên nhân hình thành nên sỏi mât.

Sỏi thận và sỏi mật
Sỏi mật thường không gây ra nhiều triệu chứng nếu sỏi không gây tắc ống mật. Triệu chứng của sỏi thận và sỏi mật có những khác biệt như sau:
Triệu chứng phổ biến của bệnh sỏi thận thường có:

  • Đau mạn sườn và thắt lưng
  • Đi tiểu nhiều, đặc biệt là vào ban đêm
  • Đau rát khi đi tiểu
  • Nước tiểu đục hoặc có màu hồng của máu, có mùi hôi khác thường
  • Thường xuyên buồn nôn và nôn
  • Thường xuyên sốt
  • Ớn lạnh
  • Tiểu răt, tiểu khó, bí tiểu
  • Còn sỏi mật thường gây nên các triệu chứng sau:
  • Đau vùng bụng trên, phía bên phải
  • Thỉnh thoảng nhói đau xương ức
  • Đau lưng và vai phải thường xuyên
  • Vàng da, vàng mắt

Có thể buồn nôn, sốt, vã mồ hôi nếu có hiện tượng nhiễm trùng

2/ Mối liên hệ giữa sỏi thận và sỏi mật

Mặc dù bản chất của sỏi thận và sỏi mật khác nhau nhưng chúng cũng có mối liên hệ với nhau. Theo nghiên cứu năm 2011 của Eric Taylor và Trung tâm y tế Maine, Mỹ chỉ ra rằng, những người đã từng mắc sỏi mật có khả năng bị mắc sỏi thận cao hơn tới 26 – 32%.

Vậy tại sao sỏi thận và sỏi mật lại có mối liên hệ với nhau như vậy? Taylor đã đưa ra giả thuyết rằng sự thay đổi về các loại vi khuẩn có trong đường ruột là nguyên nhân gây nên cả 2 loại sỏi này.

Ngoài ra, tình trạng kháng insulin ở bệnh nhân tiểu đường và các hội chứng chuyển hóa khác cũng là nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận và sỏi mật. Chính vì chúng có cùng một số nguyên nhân gây bệnh nên người đã mắc 1 bệnh sẽ có tỉ lệ cao mắc bệnh còn lại.

2/ Cách điều trị sỏi thận và sỏi mật

Nếu sỏi thận và sỏi mật có kích thước lớn hoặc đã gây nên chững biến chứng nghiêm trọng, gây đau thường xuyên thì cần phải điều trị nhanh chóng bằng các phương pháp tác động ngoại khoa.

Đối với sỏi thận có thể sử dụng các phương pháp tán sỏi hoặc phẫu thuật lấy sỏi. Đối với sỏi mật có thể nội soi tán sỏi, loại sỏi hoặc phẫu thuật cắt túi mật.

Ngoại khoa điều trị sỏi thận và sỏi mật
Nếu sỏi thận và sỏi mật có kích thước nhỏ, chưa có biến chứng nguy hiểm thì điều có thể điều trị nội khoa, sử dụng các loại thuốc Đông hoặc Tây y tán sỏi và hỗ trợ chức năng thận.

Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng nhất trong điều trị sỏi thận và sỏi mật là việc xây dựng môt chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, điều độ.

3/ Bài thuốc điều trị sỏi thận và sỏi mật

Cả sỏi thận và sỏi mật có kích thước bé đều có thể sử dụng trái sung để điều trị như sau:
Chuẩn bị:
B1: Chọn những qủa sung già hoặc sung bánh tẻ
B2: Sung rửa sạch, cắt đầu, ngâm nước muối để ra hết nhựa
B3: Cắt sung thành các lát mỏng
B4: Sung phơi khô, hạ thổ, bảo quản nơi khô ráo
Hàng ngày, lấy 100g sung nếu bạn dùng sung già hoặc 200g sung nếu bạn dùng sung bánh tẻ, đem sắc với 1 lít nước. Chờ nước cạn còn 250ml thì lấy ra uống sau bữa ăn.
Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn hiểu được bệnh sỏi thận và sỏi mật có liên quan tới nhau không. Phân biệt sỏi thận, sỏi mật như thế nào và điều trị chúng ra sao.

Bạn đọc xem thêm: Mối liên hệ bệnh sỏi thận và suy thận

Phân biệt và điều trị sỏi thận và sỏi mật Phân biệt và điều trị sỏi thận và sỏi mật Reviewed by Unknown on tháng 7 23, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.