Search

banner image

Mối liên hệ giữa sỏi thận và suy thận

Sỏi thận và suy thận có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nhưng không phải ai cũng biết. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu xem sỏi thận gây suy thận như thế nào, tình trạng này nguy hiểm ra sao và làm thế nào để phòng chống nó.

1/ Mối liên hệ giữa sỏi thận và suy thận

Bệnh sỏi thận là gì?

Bệnh sỏi thận là tình trạng các chất dư thừa trong nước tiểu lắng đọng lại hình thành nên. Các chất này lắng đọng tại thận là do nồng độ của chúng trong nước tiểu vì rối loạn chuyển hóa nào đó mà bỗng trở nên tăng cao, không thể hòa tan và đào thải hết.

Sỏi thận và sỏi tiết niệu


Bệnh suy thận là gì?

Suy thận là bệnh mà các tế bào thận bị tổn thương kéo dài khiến chúng bị suy giảm chức năng, đặc biệt là khả năng lọc cầu thận.

Mối liên hệ giữa sỏi thận và suy thận

Có rất nhiều con đường để sỏi thận biến chứng thành suy thận. Nhưng sỏi thận gây suy thận chủ yếu là do tình trạng kẹt sỏi, thận ứ nước gây nên.

Sỏi thận có thể di chuyển theo nước tiểu đến nhiều vị trí khác nhau trong hệ tiết niệu. Khi sỏi bị rơi xuống hệ niệu từ bàng quang sẽ khiến tắc nghẽn đường tiết niệu. Nước tiểu không lưu thông được, tắc nghẽn lại thận khiến thận bị ứ nước.

Thận bị ứ nước kéo dài và nghiêm trọng sẽ làm giảm mức lọc cầu thận. Đặc biệt là khi xuất hiện tình trạng nhiễm trùng thì các tế bào thận càng bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Dần dần, các tế bào thận sẽ bị suy giảm dần chức năng và dẫn đến suy thận. Đây chính là mối liên hệ giữa sỏi thận và suy thận.

2/ Phòng tránh sỏi thận và suy thận

Khi bị suy thận, các chức năng của thận sẽ không có cách nào để khôi phục lại nữa. Người bệnh chỉ có thể điều trị bằng các biện pháp bảo tồn và kiểm soát mà thôi. Thậm chí, khi suy thận đã tiến triển đến giai đoạn cuối (chức năng thận đã giảm tới khoảng 90%) thì bệnh nhân cần phải điều trị thay thế thận để duy trì sự sống và có thể tử vong nhanh chóng, cực kì nguy hiểm. Vậy nên, việc phòng chống bệnh sỏi thận biến chứng thành suy thận là vô cùng quan trọng. 

Điều cần thiết nhất trong phòng ngừa sỏi thận và suy thận là xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để ngăn chặn việc hình thành sỏi và kiềm hãm sự phát triển của bệnh sỏi thận.

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý có một số lưu ý sau:
Uống đủ nước: mỗi ngày cần cung cấp đủ 2 – 2,5 lít nước để duy trì các hoạt động sống bình thường của cơ thể.

Rau xanh - Thực phẩm tốt cho người sỏi thận
Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi: rau xanh và hoa quả tươi chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, protein thực vật và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác. Vì vậy, việc bổ sung nhiều rau, củ, quả sẽ rất có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, hệ miễn dịch, phòng ngừa sỏi thận và suy thận hiệu quả. Tuy nhiên không phải loại rau củ quả nào cũng tốt đối với bệnh nhân sỏi thận. Người bệnh sỏi thận cần lưu ý hạn chế một số loại rau quả chứa nhiều oxalate.

Hạn chế ăn các thực phẩm giàu oxalate: thừa oxalate là 1 trong những nguyên nhân phổ biến hình thành nên sỏi thận. Vì vậy, bệnh nhân sỏi thận cần phải hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều oxalate như: dâu tây, nho, cam, vỏ của các loại quả có tép, cải xoong, mâm xôi, việt quất, củ cải đường, cà rốt, cà chua, ớt, cà tím, bí đỏ,…

Hạn chế các loại thực phẩm kích thích tiết axit uric: nồng độ axit uric tăng cao cũng gây nên việc hình thành sỏi thận. Vì vậy, các thực phẩm gây kích thích tiết nhiều axit uric như các loại quả và thịt khô thì bệnh nhân sỏi thận cũng cần phải hạn chế sử dụng.

Tăng cường sử dụng protein thực vật và dầu tực vật thay vì sử dụng protein động vật và mỡ động vật.

Ăn ít các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như: đồ ăn nhanh, nội tạng động vật, đồ chiên rán,…

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi
Tránh xa các chất kích thích trong: bia, rượu, thuốc lá, cà phê, nước có ga,…
Giảm ăn muối, bột ngọt, lúa mì và đường tổng hợp
Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn hiểu được mối liên hệ giữa sỏi thận và suy thận, nó nguy hiểm thế nào và cách phòng tránh ra sao. Chúc các bạn luôn luôn khỏe mạnh.

Bạn đọc xem thêm: Sỏi thận gây đau bụng và cách giảm đau

Mối liên hệ giữa sỏi thận và suy thận Mối liên hệ giữa sỏi thận và suy thận Reviewed by Unknown on tháng 7 22, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.