Search

banner image

Tất tần tật thông tin về bệnh xơ gan giai đoạn cuối

Xo gan giai doan cuoi là mức độ nặng nhất của bệnh xơ gan. Hãy cùng chúng tôi tổng hợp chi tiết thông tin về bệnh xơ gan trong giai đoạn này để tìm hướng đi thích hợp nhất cho người bệnh.

Xơ gan giai đoạn cuối là gì?

Xo gan giai doan cuoi còn được gọi là xơ gan mất bù hay xơ gan cổ trướng là mức độ nặng nhất, nguy hiểm nhất của bệnh gan mãn tính. Ở giai đoạn này, người bệnh không còn khả năng phục hồi chức năng gan, khả năng chữa trị thành công rất thấp bởi khi này tế bào gan bị xơ hóa hoàn toàn, cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do gan không còn khả năng đảm nhận các vai trò của mình trong cơ thể người bệnh.

Xơ gan giai đoạn cuối phải phẫu thuật

Xơ gan giai đoạn cuối nguy hiểm đến mức nào?

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới WHO, xơ gan là một trong mười căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất hiện nay trong số đó đều là những bệnh nhân mắc xơ gan giai đoạn cuối khi bệnh tình khó lòng kiểm soát là điều trị, người bệnh có thể tử vong do một trong những biến chứng nguy hiểm sau:

Xuất huyết tiêu hóa: 

Có tới hơn 50% bệnh nhân mắc xo gan giai doan cuoi xuất hiện tình trạng xuất huyết nội tạng bởi khi này áp lực lên các tĩnh mạch máu tăng cao trong khi thành mạch máu mỏng, do vậy rất dễ xảy ra đứt, vỡ mạch máu, người bệnh sẽ xuất huyết tiêu hóa hoặc chảy máu ồ ạt.

Hội chứng cổ trướng: 

Khi mắc bệnh xơ gan giai đoạn cuối, người bệnh ngoài những dấu hiệu như mệt mỏi, sút cân, chán ăn, rối loạn chức năng tiêu hóa, đau sườn phải, sưng phù … còn xuất hiện thêm hội chứng cổ trướng do tích dịch lỏng trong khoang bụng. Cụ thể là bụng người bệnh càng ngày sẽ càng phình to, căng, đau nhức, nổi rõ những mạch máu trên mặt bụng. Nếu dịch tích trữ ngày càng nhiều mà không được chọc hút ra khỏi cơ thể bệnh nhân, khi đến mức độ nhất định rất dễ gây ra vỡ thành mạch máu bên trong.

Não gan: 

Khi gan không còn đảm bảo được các chức năng của mình, chất độc trong cơ thể người bệnh ngày càng tích tụ gây hại đến mọi cơ quan trong đó sự tích tụ của hàm lượng amoniac sẽ khiến não của người bệnh bị ảnh hưởng. Ban đầu người bệnh sẽ bị mất tập trung, trí nhớ giảm sút lâu ngày sẽ dẫn đến lú lẫn, mất ý thức, hôn mê sâu, co giật rất dễ dẫn đến tử vong.

Hôn mê sâu trong xơ gan giai đoạn cuối

Ung thư gan: 

Nếu không được chữa trị sớm, bệnh xo gan giai doan cuoi rất nhanh biến chứng thành ung thư gan, khi ấy người bệnh không còn khả năng khỏi bệnh không những thế thời gian duy trì cuộc sống chỉ kéo dài 6 tháng - 2 năm nếu như không được ghép gan hoặc điều trị bằng những phương pháp phù hợp.

Cách nhận biết bệnh xơ gan giai đoạn cuối

Nếu như khi mới mắc bệnh xơ gan, những biểu hiện ở người bệnh rất mờ nhạt, khó phát hiện thì khi mắc xo gan giai doan cuoi, các triệu chứng vô cùng rõ rệt bởi lúc này sức khỏe người bệnh suy giảm rõ rệt do gan gần như bị vô hiệu hóa hoàn toàn các chức năng.
Một số những triệu chứng bệnh trong giai đoạn này bao gồm:

  • Thể lực suy yếu, chán ăn, mất ngủ
  • Nước tiểu màu sẫm có thể lẫn máu
  • Rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa
  • Vàng da, vàng mắt
  • Nổi mề đay, ngứa ngáy, mẩn đỏ
  • Sưng phù tay chân
  • Bụng chướng, phình to
  • Đầu óc kém minh mẫn
  • Xuất hiện các vết bầm tím, mạch máu như màng nhện dưới da

Nếu thấy những biểu hiện bất thường trên, bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế kiểm tra để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.
Lời khuyên cho các bệnh nhân mắc xo gan giai doan cuoi
Dù khi mắc xo gan giai doan cuoi khả năng chữa khỏi bệnh rất thấp nhưng người bệnh không thể vì thế mà sống bi quan bởi điều này chỉ khiến bệnh tình thêm nặng, rút ngắn con đường sống của người bệnh.

Khi bị xơ gan giai đoạn cuối người bệnh nên đến các cơ sở y tế nổi tiếng, chất lượng trong việc điều trị bệnh xơ gan để được tiến hành điều trị sớm bằng những phương pháp phù hợp, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tuân thủ theo đúng phác đồ trị liệu từ bác sĩ, không tự ý dùng thuốc ngoài khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa tránh để bệnh tình phát triển nặng thêm.

Loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh để giảm bớt tình trạng xơ hóa và áp lực lên gan.

Thực hiện chế độ chăm sóc theo hướng dẫn để kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Bổ sung các thực phẩm, dược phẩm tốt cho gan để tăng cường sức khỏe lá gan (tham khảo trực tiếp từ bác sĩ điều trị).

Bạn đọc xem thêm: Người bị xơ gan sống được bao lâu

Chúc các bạn có thể đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này!


Tất tần tật thông tin về bệnh xơ gan giai đoạn cuối Tất tần tật thông tin về bệnh xơ gan giai đoạn cuối Reviewed by Unknown on tháng 7 13, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.