Search

banner image

Chứng phù trong xơ gan là do đâu?

Phù trong xơ gan là triệu chứng rất phổ biến ở người bệnh, gây ra rất nhiều đau đớn, bất tiện trong sinh hoạt. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này?

Xơ gan là bệnh gì?

Xơ gan là quá trình tổn thương gan kéo dài do sự hình thành các mô xơ, mô sẹo thay thế cho các tế bào gan lành lặn từ đó khiến cấu trúc gan bị đảo lộn, chức năng gan dần suy giảm.

Gan bị xơ
Bệnh xơ gan được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến như:

  • Xơ gan do nghiện bia rượu
  • Xơ gan do nhiễm viêm gan virus
  • Xơ gan do nhiễm vi khuẩn ký sinh trùng
  • Xơ gan do biến chứng của gan nhiễm mỡ
  • Xơ gan do bị nhiễm độc, hóa chất độc hại

Khi mắc bệnh xơ gan những triệu chứng của bệnh tăng dần theo từng cấp độ điển hình trong đó hiện tượng phù trong xơ gan là một dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Vậy rốt cục đây là hiện tượng gì? Vì sao nó lại xuất hiện ở những bệnh nhân xơ gan?

Chứng phù trong xơ gan là gì?

Phù trong xơ gan là triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân giai đoạn mất bù, thường bắt đầu từ phù nề bàn chân, tay sau đó lan ra toàn cơ thể khi bệnh nặng. Đây là hiện tượng các chất lỏng tích tụ trong mô bàn chân khiến chúng bị phù nề, sưng.

Khi chức năng gan bị suy giảm sẽ dẫn đến hiện tượng mao mạch bị rò rỉ, nước và natri bắt đầu được thận tích trữ lại. Dịch từ mao mạch khi rò rỉ xuống những mô xung quanh nó sẽ gây nên hiện tượng phù nề, sưng tấy.

Phù nề do xơ gan gây ra
Tuy chứng phù nề chân tay không chỉ xuất hiện ở bệnh xơ gan mà còn có thể do nhiều bệnh lý nguy hiểm ở thận, tim hay bệnh lý khác ở gan nhưng người bệnh có thể phân biệt nhờ những đặc điểm sau:

Phù trong xơ gan thường bị ở hai chân, khi ấn thấy mềm và lõm
Người bệnh sẽ xuất hiện thêm một vài triệu chứng khác như: Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, vàng da kèm theo chứng cổ trướng, bụng phình to…
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phù trong xơ gan

Lý do xuất hiện chứng phù trong xơ gan là do khi mắc bệnh xơ gan, gan của người bệnh xuất hiện những mô sẹo với mật độ tăng dần theo giai đoạn bệnh khiến chức năng gan suy giảm.
Từ đó hormon và những hóa chất đóng vai trò điều tiết dịch trong cơ thể bị thay đổi, đồng thời áp suất trong mạch máu tăng khiến dịch bị tích tụ ngày một nhiều trong các mô dẫn đến chứng phù nề, chướng bụng ở người bệnh.

Hiện tượng này thường xuất hiện từ chân, càng về sau, khi chức năng gan suy yếu trầm trọng sẽ dẫn đến phù toàn thân. Nếu hút dịch ở các khu vực sự phù nề của người bệnh xơ gan sẽ thấy dịch có  màu vàng, nếu như dịch chuyển sang màu hồng tức là bệnh xơ gan đã biến chứng thành ung thư, cần phải tiến hành điều trị bằng những phương pháp phù hợp.

Bạn xem thêm:

Làm gì khi bị phù trong xơ gan?

Khi bị phù trong xơ gan, người bệnh cần đến ngay đến các cơ sở y tế để được kiểm tra chi tiết và có phác đồ điều trị bệnh phù hợp, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Một số biện pháp khắc phục tình trạng sưng phù ở bệnh nhân xơ gan bao gồm:
Sử dụng thuốc lợi tiểu theo chỉ định của bác sĩ để làm giảm hiện tượng sưng phù nhanh chóng.
Dùng thuốc khắc phục những nguyên nhân gây bệnh xơ gan để từ đó làm giảm các dấu hiệu, biến chứng của bệnh.

  • Kê cao nhân khi nằm 
  • Thường xuyên xoa bóp chân tay, vận động nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế tối đa lượng muối ăn hàng ngày
  • Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ
  • Nếu bệnh xơ gan đã xuất hiện dấu hiệu cổ trướng, người bệnh cần tiến hành chọc hút dịch theo chỉ định.

Bên cạnh đó người bệnh cần điều trị ngay xơ gan tránh bệnh phát triển ngày một nặng, làm giảm tỷ lệ chữa trị thành công bệnh. Một số phương pháp điều trị bệnh xơ gan hiện nay như:

  • Điều trị bảo tồn
  • Cấy tế bào gốc
  • Ghép gan
  • Dùng thuốc Đông y chữa xơ gan

Hy vọng những chia sẻ phía trên đã giúp bạn tháo gỡ những băn khoăn về chứng phù trong xơ gan. Hãy nhanh chóng lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp để đẩy lui căn bệnh này nhé!

Chứng phù trong xơ gan là do đâu? Chứng phù trong xơ gan là do đâu? Reviewed by Unknown on tháng 7 10, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.