Search

banner image

Xơ gan giai đoạn 3 có nguy hiểm không?

Xơ gan giai đoạn 3 là một trong 4 giai đoạn của bệnh xơ gan mãn tính. Vậy ở giai đoạn 3 mức độ tổn thương của gan như thế nào? Người bệnh có gặp nguy hiểm hay không?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được chuyên gia giải đáp trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Xơ gan giai đoạn 3 có nguy hiểm không?

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan dần bị xơ hóa, hình thành các mô gây biến đổi cấu trúc gan, khiến chức năng của gan ngày càng giảm sút. Nếu tình trạng bệnh kéo dài mà không được điều trị đúng cách sẽ dễ gây ra những biến chứng như: Não gan, nhiễm trùng, cổ trướng, xuất huyết tiêu hóa, ung thư gan.

Xơ gan được chia làm 4 giai đoạn: F1, F2, F3, F4 với mức độ nguy hiểm tăng dần.

Xơ gan F1, F2 là giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, khả năng điều trị thành công cao nếu người bệnh lựa chọn đúng phương pháp và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học.

Xơ gan giai đoạn 3 có nguy hiểm đến tính mạng không?
Xơ gan giai đoạn 3 có nguy hiểm đến tính mạng không?


Xơ gan F4 là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, lúc này gan bị tổn thương nặng nề, khả năng điều trị dứt điểm bệnh ở giai đoạn này vô cùng thấp, các phương pháp chữa trị bệnh chỉ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh và phòng tránh những biến chứng xảy ra ở người bệnh.

Vậy còn xơ gan F3 hay xơ gan giai đoạn 3 có nguy hiểm hay không?

Ở giai đoạn 3, mức độ tổn thương của gan khá nghiêm trọng, tình trạng xơ hóa các mô gan ngày càng gia tăng, nếu không được chữa trị sớm, bệnh rất dễ tiến triển sang giai đoạn cuối khi ấy việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Bạn đọc khám phá thêm:


Các triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn 3

Ở giai đoạn 3, mức độ xơ hóa ngày càng nghiêm trọng hơn do đó những biểu hiện của bệnh xơ gan giai đoạn 3 ngày càng rõ rệt hơn:

  • Chức năng gan suy giảm khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, có cảm giác chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, giảm cân nhanh chóng.
  • Rối loạn đường tiểu: Tiểu nhiều vào ban đêm, số lượng nước tiểu có thể tăng hoặc giảm bất thường, có màu sẫm, có thể kèm theo máu.
  • Áp lực lên tĩnh mạch cửa tăng dễ dẫn đến hiện tượng chảy máu bất thường ở người bệnh, có thể là chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc chảy máu dạ dày…
  • Sắc tố da thay đổi, ngày càng sạm, kèm theo hiện tượng vàng da, vàng mắt.
  • Sưng, phù - biểu hiện phổ biến ở người bệnh xơ gan giai đoạn 3. Ban đầu người bệnh có thể sưng, phù ở tay chân, sau đó có thể lan ra toàn cơ thể.
  • Các cơn đau vùng hạ sườn phải, gần vị trí gan.
  • Một vài bệnh nhân sẽ bắt đầu xuất hiện ổ dịch trong bụng khiến bụng phình to. 
Báng bụng - Biểu hiện xơ gan giai đoạn 3
Báng bụng - Biểu hiện xơ gan giai đoạn 3


Điều trị xơ gan giai đoạn 3 bằng cách nào?

Đối với bệnh xơ gan giai đoạn 3 có thể điều trị bằng các phương pháp sau:

  • Điều trị các nguyên nhân gây bệnh: Do bia rượu/ do mắc bệnh viêm gan virus/ do nhiễm độc chì, kim loại nặng/ do nhiễm ký sinh trùng như sán…
  • Điều trị xơ gan bằng phương pháp bảo tồn kết hợp với chế độ ăn uống khoa học
  • Điều trị bệnh bằng cách ghép gan.

Ngoài ra người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các thực phẩm, thuốc hỗ trợ tăng cường chức năng gan để quá trình điều trị bệnh đạt kết quả cao nhất.
Cách phòng bệnh xơ gan hiệu quả
Xơ gan dù là giai đoạn 1, 2, 3 hay 4 đều có những nguy hiểm nhất định đối với người bệnh, do đó mọi người cần nâng cao ý thức phòng tránh căn bệnh này:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, điều độ, cân bằng dưỡng chất, đặc biệt cần bổ sung nhiều chất xơ, đạm, protein và vitamin trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Hạn chế sử dụng bia, rượu, thuốc lá, hay những chất kích thích độc hại cho gan
  • Hạn chế lượng muối ăn trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Tránh tiếp xúc với các chất độc hại, không khí ô nhiễm…
  • Ăn uống đảm bảo vệ sinh, không ăn thực phẩm chưa được chế biến kỹ.
  • Tiêm phòng bệnh viêm gan B, C
  • Tập luyện thể dục thể thao để nâng cao thể lực và sức đề kháng.

Trên đây là những thông tin về bệnh xơ gan giai đoạn 3 nói riêng và bệnh xơ gan nói chung. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát về căn bệnh gan mãn tính này từ đó có cách phòng và điều trị bệnh hiệu quả.


Xơ gan giai đoạn 3 có nguy hiểm không? Xơ gan giai đoạn 3 có nguy hiểm không? Reviewed by Unknown on tháng 6 27, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.