Search

banner image

Cách uống sữa dành cho người bị sỏi thận đúng cách

Nhiều bệnh nhân sỏi thận thắc mắc rằng bị sỏi thận có uống sữa được không và có loại sữa dành cho người bị sỏi thận không? Sau đây chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này nhé.

1/ Bị sỏi thận có được uống sữa chứa canxi không?

Câu chuyện bệnh nhân

“Chào bác sĩ, mẹ em năm nay 52 tuổi, bị loãng xương nên em muốn mua sữa có bổ sung canxi cho mẹ em uống. Nhưng mẹ em cũng bị cả sỏi thận nữa. Xin bác sĩ tư vấn giúp em là bị sỏi thận có được uống sữa không và có loại sữa dành cho người bị sỏi thận không ạ? Cảm ơn bác sĩ” – câu hỏi được gửi từ bạn Mai Anh, 26 tuổi, Đống Đa, Hà Nội.
Chào bạn, cảm ơn bạn Mai Anh đã tin tưởng và gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Các bác sĩ của chúng tôi sẽ giúp bạn và các bệnh nhân bị sỏi thận khác hiểu được bệnh nhân bị sỏi thận có nên uống sữa không và uống sữa như thế nào.
Người bị sỏi thận nên uống sữa hay không?
Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, bị sỏi thận thì không được bổ sung canxi. Bởi 80% bệnh nhân bị sỏi thận có sỏi canxi – loại sỏi do lượng canxi dư thừa, không được hòa tan trong nước tiểu, kết hợp với một số chất khác như oxalate tạo thành. 


Sai lầm nhiều người mắc

Nguyên nhân hình thành nên sỏi canxi phải chăng là do lượng canxi được bổ sung quá nhiều? Vì vậy mà bệnh nhân bị sỏi thận không được uống sữa do trong sữa có chứa rất nhiều canxi?
Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bởi việc bổ sung dư thừa canxi không phải là lý do duy nhất và phổ biến gây nên việc hình thành sỏi canxi. Bệnh nhân sỏi thận vẫn cần bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết cho các hoạt động sinh hoạt bình thường như những người khỏe mạnh khác.
Vì vậy, bệnh nhân sỏi thận vẫn có thể uống sữa nếu uống đúng cách và đúng lượng. Đặc biệt, những người bị loãng xương như mẹ bạn Mai Anh thì càng cần phải bổ sung  nhiều canxi hơn. 
Trung bình, người trưởng thành cần cung cấp đủ 400 – 500mg canxi 1 ngày nhưng những người loãng xương cần được cung cấp tới 1000 – 12000mg canxi mỗi ngày.
Nhưng canxi không chỉ được cung cấp qua sữa mà còn có rất nhiều loại thực phẩm giàu canxi như lòng trắng trứng, lá lốt, đậu nành, rau dền, cá, tôm, cua và những loại hải sản khác,… Bệnh nhân sỏi thận cần lưu ý điểm này để tránh bổ sung dư thừa canxi, làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Sử dụng sữa đúng cách

Mỗi ngày, bạn nên uống khoảng 500ml sữa để cung cấp khoảng 73% lượng canxi thiết yếu. Lượng canxi còn lại nên được bổ sung từ thức ăn.
Ngoài ra, bệnh nhân sỏi thận không nên uống sữa vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Bởi úc này, các hoạt động tuần hoàn, chuyển hóa đều chậm lại, lượng nước tiểu giảm đi, dễ gây nên việc tích tụ tạo sỏi.
Khi chọn sữa bạn cũng nên chọn loại sữa có thương hiệu, nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, bao bì nguyên vẹn và còn hạn sử dụng.
Như vậy, bệnh nhân sỏi thận vẫn có thể uống sữa, nhưng không phải loại sữa nào cũng là sữa dành cho người bị sỏi thận.Vậy sữa dành cho người bị sỏi thận là loại sữa nào?

2/ Loại sữa dành cho người bị sỏi thận

Dù vẫn nên uống sữa nhưng bệnh nhân sỏi thận không nên uống nhiều các loại sữa có bổ sung nhiều canxi. 
TH true milk không đường có phải là lựa chọn tốt?
Sữa dành cho người bị sỏi thận cũng cần phải là loại sữa tách béo, ít protein, ít đường, ít natri, ít kali, nhưng vẫn phải bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu.

3/ Bệnh nhân sỏi thận có nên uống sữa đậu nành không?

Sữa đậu nành có chứa rất nhiều protein thực vật. Mặc dù bệnh nhân sỏi thận được khuyên rằng nên bổ sung các loại protein thực vật thay vì ăn các loại protein động vật. Tuy nhiên lượng protein quá nhiều trong đậu nành, dù là protein thực vật cũng sẽ làm gia tăng gánh năng lên thận. Vì vậy mà sữa đậu nành không phải loại sữa dành cho người bị sỏi thận.
Thêm vào đó, trong sữa đậu nành còn chứa rất nhiều oxalate. Việc dư thừa oxalate là nguyên nhân chính hình thành nên sỏi canxi oxalate – loại sỏi gặp ở 70% bệnh nhân sỏi thận.
Ngoài ra, trong sữa đậu nành cũng chứa rất nhiều canxi. Vậy nên bệnh nhân sỏi thận không nên uống nhiều sữa đậu nành.
Hi vọng những chia sẻ về cách uống sữa dành cho người bị sỏi thận trên đây đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích, hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình điều trị bệnh của bạn.
Cách uống sữa dành cho người bị sỏi thận đúng cách Cách uống sữa dành cho người bị sỏi thận đúng cách Reviewed by Unknown on tháng 7 18, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.