Search

banner image

Chế độ ăn cho bệnh nhân suy thận mạn

Chế độ ăn cho bệnh nhân suy thận mạn ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình ngăn ngừa và điều trị bệnh. Người bị suy thận mạn nên ăn gì và không nên ăn gì? Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp việc điều trị bệnh hiệu quả hơn, dễ dàng hơn.

Bạn đọc xem thêm:


Suy thận mạn tính là gì?

Suy thận mạn là căn bệnh không còn xa lạ với mọi người và đang có xu hướng tăng lên. Bệnh này xảy ra khi thận bị suy giảm chức năng xuống dưới mức bình thường.

Suy thận mạn khiến chức năng lọc và loại bỏ các chất độc hại, chất cặn bã trong cơ thể của thận bị suy giảm khiến các chất này tích tụ và lắng đọng trong cơ thể lâu ngày gây bệnh.


Suy thận mạn thường có một số triệu chứng thường gặp như: mệt mỏi, uể oải, chóng mặt, ù tai. Người bệnh bị đi tiểu đêm nhiều lần, cảm giác đau buốt, căng cứng khó chịu. Ngoài ra, suy thận mạn khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn, nôn mửa, ngứa ngáy, đau và sưng phù.

Bệnh suy thận nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ có thể phục hồi chức năng thận. Tuy nhiên, bệnh này nếu không được điều trị kịp thời ở giai đoạn cuối  bệnh có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: hư thận, suy tim, tử vong.

Chế độ ăn cho bệnh nhân suy thận mạn

Chế độ ăn uống, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình ngăn chặn và điều trị bệnh suy thận. Người bị sỏi thận nên ăn gì và không nên ăn gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu.

Người suy thận mạn nên ăn gì?

Dưới đây là một số thực phẩm người suy thận mạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày để tốt cho sức khỏe, đồng thời chữa trị bệnh hiệu quả:

Nước

Uống nhiều nước mỗi ngày sẽ rất tốt cho bệnh nhân suy thận.  Mỗi ngày người bệnh nên uống từ 2-3 lít nước, chia đều vào các khoảng thời gian trong ngày, không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc sẽ gay hại cho cơ thể. Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung lượng nước cho cơ thể bằng cách uống nước rau, nước canh hoặc nước ép hoa quả cũng rất tốt.

Uống đủ nước mỗi ngày sẽ rất tốt cho bệnh nhân suy thận
Việc bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp hòa tan các chất muối khoáng có trong nước tiểu, hạn chế quá trình tích tụ, lắng đọng gây sỏi thận gây hại cho thận. Ngoài ra, uống đủ nước sẽ giúp đào thải các chất độc hại và chất cạn bã, nước dư thừa ra khỏi cơ thể giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh suy thận hiệu quả.

Thực phẩm chứa ít đạm

Bổ sung những thực phẩm chứa ít đạm vào chế độ ăn hàng ngày sẽ rất tốt cho thận. Một số thực phẩm ít đạm người bệnh có thể ăn đó là: miến dong, bột sắn, bột lọc, khoai lang.

Những người bị suy thận nên ăn những thực phẩm chứa ít đạm sẽ tốt cho thận, giúp thận không phải làm việc quá tải, ảnh hưởng đến chức năng lọc và đào thải các chất độc hại trong cơ thể. Suy thận mạn ở giai đoạn đầu, thận sẽ bị giảm hàm lượng nephron khiến cho chức năng lọc cầu thận bị giảm. Nếu người bệnh ăn quá nhiều thức ăn chứa đạm sẽ khiến thận bị quá tải gây hại cho thận.

Rau xanh

Rau xanh chứa nhiều vitamin, chất chống oxy và những khoáng chất rất tốt với sức khỏe. Bổ sung lượng rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết, đồng thời làm giảm áp lực cho thận, giúp thận không phải làm việc quá tải, ảnh hưởng đến chức năng thận.

Một số loại rau xanh tốt cho người suy thận
Một số loại rau xanh tốt cho sức khỏe người bệnh nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày đó là: bắp cải, súp lơ, ớt chuông đỏ, mướp đắng, hành, tỏi…

Hoa quả

Nho, táo, na, đu đủ, chuối… là những thực phẩm giúp bổ sung các vitamin, chất xơ và các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Người bị suy thận mạn nên ăn nhiều hoa quả để cải thiện chức năng thận, làm giảm áp lực lên thận.

Người suy thận mạn không nên ăn gì?

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm cần thiết, tốt cho thận, người bị suy thận mạn cũng nên hạn chế ăn một số loại thực phẩm sau để không làm ảnh hưởng đến chức năng thận.

Hạn chế ăn muối

Ăn nhiều muối sẽ làm huyết áp tăng cao, từ đó khiến áp suất trong các mạch máu tăng cao khiến thận phải làm việc nhiều hơn

Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đạm

Người bị suy thận ăn quá nhiều thực phẩm chứa đạm sẽ khiến hàm lượng đạm bị tích tụ trong máu tăng cao. Lượng đạm trong máu cao khiến thận phải lọc và đào thải nhiều hơn làm ảnh hưởng đến chức năng thận.

Hạn chế bia rượu và các chất kích thích

Uống nhiều bia rượu và các chất kích thích khiến các chất độc hại có trong bia rượu bị tích tụ, lắng đọng tại thận và gan làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tránh ăn thực phẩm giàu kali

Những người bị bệnh suy thận ở giai đoạn cuối, người phải chạy thận không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều kali vì nó gây hại cho thận. Ăn nhiều thực phẩm giàu kali có thể khiến tim ngừng đập bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, người bệnh nên tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol, đường, chất béo, thay bằng dầu thực vật giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu hiệu quả, hạn chế nguyên nhân gây suy thận.




Chế độ ăn cho bệnh nhân suy thận mạn Chế độ ăn cho bệnh nhân suy thận mạn Reviewed by Unknown on tháng 6 07, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.